Trọn bộ lịch sử biến đổi của logo Apple


Trọn bộ sử ký logo Apple!

"Đơn giản" là sự tinh tế tột cùng trong logo Apple

Câu chuyện về logo Apple cũng phong phú như chính thương hiệu máy tính này vậy: mỗi giai đoạn phát triển đều ghi dấu trong các phiên bản logo, thể hiện thăng trầm của công ty. Logo của Apple thay đổi như thế nào từ từ phiên bản đầu tiên vẽ hình Ngài Newton cực tỉ mỉ sang hình quả táo một màu đen tối giản ngày nay?

Trong hơn 4 thập kỷ, Apple luôn giữ vị trí hàng đầu trong thị trường phần cứng máy tính. Thành lập năm 1976, bởi Steve Wozniak và Steve Jobs, công ty đã trải qua rất nhiều vấn đề từ ngân sách đến thay đổi liên tục giám đốc điều hành, vận mệnh công ty có lúc rơi xuống đáy vực. Tất cả các logo Apple nhiều năm qua đều là những ý tưởng sáng tạo, thể hiện sự kế thừa của những phát minh tuyệt vời.

Logo của Apple có ý nghĩa gì?

Logo Apple đầu tiên gắn liền với một trong những thời kỳ đáng nhớ nhất trong cuộc đời Steve Jobs. Quả táo từ thế kỷ 17 đã mang bên trong nó một biểu tượng khoa học: khám phá nổi bật của Isaac Newton về lực hấp dẫn của trái đất. Sự kiện quan trọng này cũng là sự khởi đầu của một huyền thoại công nghệ, nó mang tính cách mạng cũng giống như việc sáng tạo ra chiếc máy tính cá nhân đầu tiên.




Apple không đơn giản là một loại trái cây

Lịch sử thiết kế logo của Apple bắt đầu không phải với cái tên nổi tiếng ngày nay đâu. Khi Steve Jobs và Steve Wozniak chọn tên cho công ty, họ đã thử qua nhiều biến thể mà họ gọi là "nhàm chán và hào hoa" trước khi Jobs gợi ý một điều liên quan đến thời thanh niên của mình. Khi Steve rời trường phổ thông năm 1974, anh đã sống và làm việc trong một vườn táo yên bình ở Oregon một thời gian.

Steve Wozniak đã viết về việc này trong hồi ký của mình: "Tôi chở Steve Jobs trở về từ sân bay, Steve vừa trở về từ vườn táo tại Oregon. Steve gợi ý một cái tên - máy tính Apple (Apple Computer) . Tôi buột miệng nói ngay: "Apple Records là sao?". Đó vốn là tên hãng thu âm do ban nhạc The Beatles sở hữu. Chúng tôi cố gắng đưa ra thêm những cái tên nghe có vẻ công nghệ, nhưng rồi không thể nghĩ ra bất kỳ cái tên hay ho nào khác. "Apple" rất tốt, hơn bất kỳ cái tên nào khác mà chúng tôi có thể nghĩ đến".


Nỗ lực đầu tiên để thiết kế logo Apple

Năm 1977, một trong những người sáng lập công ty, Ronald Wayne, đã vẽ minh họa phiên bản logo đầu tiên. Đó là một hình minh họa thực sự - giống như các hình vẽ trong sách lịch sử. Phiên bản này không hoàn hảo, đặc biệt là khi dùng cho thương hiệu, và tất nhiên là không thể là đại diện cho sức sáng tạo của Apple. Biểu trưng này thích hợp để trang trí nhãn một lon bia thủ công, hoặc các bản thực đơn... không phải là công ty liên quan đến công nghệ. Bản thiết kế này chỉ tồn tại chưa đầy một năm.



Nâng mức nhận diện thương hiệu

Steve Jobs quan niệm hình minh họa Newton là mang phong cách lạc hậu và bất tiện. Anh ấy muốn một cái gì đó mới mẻ nhưng đơn giản, chuyển tải tốt đặc trưng của công ty và ấn tượng ngay lập tức.
Khi Steve Jobs giới thiệu chiếc máy tính Apple II đầu tiên cũng chính là lúc chính thức giới thiệu thương hiệu Apple, không thể mạo hiểm với thiết kế thô sơ được. Lời khuyên từ Mike Markkula (một trong những đối tác và nhà đầu tư của Apple), khiến Steve Jobs liên hệ với Rob Janoff để thực hiện thiết kế logo táo nguyên bản. 
Logo này được thiết kế trong hai tuần.
Janoff đã phát triển logo Apple, dựa trên hình dạng quả táo, đưa ra phác thảo và chi tiết, gia giảm vài lần để tạo thành những gì của logo chính thức mà chúng ta biết ngày nay. Trong một cuộc phỏng vấn, Janoff nói rằng anh ấy đã thật sự ra chợ mua táo về, bày lên một cái bát và vẽ ,đi vẽ lại nhiều lần để có được hình dạng đúng như mong muốn.


1977 Apple logo

Tại sao có một vết cắn trong logo của Apple?

Theo Janoff, lý do chọn logo táo cắn dở này là để mọi người không nhầm lẫn quả táo Apple với các trái cây khác như anh đào hay cà chua. Song song đó, Rob Janoff phát hiện ra sự tương hợp chi tiết này với một thuật ngữ cơ bản của máy tính. Vết cắn - Bite - đọc lên nghe giống như byte - đơn vị nhỏ nhất của kỹ thuật số, nền tảng của điện toán.

Logo Apple bóng mờ và đơn sắc

Vào năm 1998, chiếc máy tính tất - cả - trong - một là iMac đầu tiên được giới thiệu: Bondi Blue - máy tính màu xanh da trời với các cạnh tròn và các mảng vỏ màu trong suốt. Logo ban đầu được sử dụng có dáng vẻ rất con nít và dễ thương, đó là một phiên bản gồm nhiều dải màu sắc cầu vồng ghép lại, khiến chiếc máy tính trông giống một món đồ chơi. Sau đó, logo Apple đã có một thay đổi thực tế hơn: mang màu xanh đặc trưng của iMac với các mảng bề mặt phản chiếu như thủy tinh.





Từ năm 1998 đến năm 2000, logo Apple mang màu đen: logo phẳng đơn sắc này rất hoàn hảo, linh hoạt và dễ dàng nhận diện. Apple vốn đã trải qua nhiều khó khăn kinh tế, gần đến phá sản, nhưng công ty vẫn có thể tồn tại. Logo chỉ với một màu đen này đại diện cho một Apple đã trưởng thành, nghiêm túc và sắc sảo.

Sự tiến hóa của logo Apple (2001-2007)

Năm 2001, hệ điều hành macOS X “Cheetah” được tung ra, đã ảnh hưởng đến logo của Apple. Logo này sao chép giao diện Aqua nổi tiếng của công ty. Logo còn có mômtj phiên bản màu đỏ, áp dụng cho các gói bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật Apple Care và một phiên bản graphite đặt trên thùng máy Power Mac G4. 
Phiên bản Aqua tồn tại đến năm 2007. Sau đó, logo của Apple đã thay đổi, chuyển đổi từ phong cách bóng mờ thành kết cấu kim loại.



Ngày nay, phiên bản tối giản đã định hình, chỉ thay đổi màu sắc, chuyển từ cảm giác bóng mờ thành cảm goác sáng bóng. Một trong những trích dẫn mà của Leonardo Da Vinci mà Jobs Jobs rất yêu thích: "Sự đơn giản là sự tinh hoa tối thượng", khái niệm này hoạt động hoàn hảo với logo Apple.

Nguồn: The Designest

Nhận xét