50 TUYỆT CHIÊU THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP

 


Một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về thiết kế logo là rất dễ làm! Một chiếc  logo không chỉ là màu sắc, phông chữ lạ mắt và đồ họa kết hợp với nhau. Logo là bản sắc trực quan của một thương hiệu.

Thiết kế một logo đòi hỏi tư duy phản biện, khởi đầu sáng tạo và phương pháp lập kế hoạch. 

Vậy, làm thế nào để bạn thiết kế một logo đáng đồng tiền bát gạo?

Dưới đây là tổng hợp 50 bí quyết - tổng hợp các quy tắc, mẹo và thủ thuật - về cách tạo một logo tuyệt vời. Hãy tìm hiểu các nguyên tắc và xắn tay áo lên thực hiện.

Những điều cơ bản

the-basics

1. Khơi cảm hứng

Cảm hứng khơi dậy dòng chảy sáng tạo có thể đến từ bất cứ đâu. Khi tạo ra một logo, nguồn cảm hứng rõ ràng là các trang web thiết kế như Logo Gala, Dribbble hoặc Deviant Art; quan sát môi trường xung quanh bạn,... Bất cứ điều gì khiến bạn hứng khởi hoặc hạnh phúc đều là một ý tưởng tuyệt vời.

2. Tìm hiểu mọi thứ có thể về logo

Một logo hiệu quả là độc đáo, hợp lý, hấp dẫn về mặt thị giác và mang lại thông điệp nhất định. Một logo được thiết kế đẹp để nhận diện thương hiệu. Tuy quá trình thiết kế phức tạp, tốn nhiều thời gian, sản phẩm cuối cùng phải luôn đơn giản để hiểu, dễ nhớ, bền bỉ, linh hoạt và phù hợp.

3. Phát triển quy trình sáng tạo của riêng bạn

Mỗi nhà thiết kế đều có cách tiếp cận riêng của mình. Tuy nhiên, phần lớn luôn tuân theo một quy trình chung:

  1. Tóm tắt thiết kế - đặt câu hỏi cho khách hàng và đảm bảo bạn nhận được tất cả thông tin cần thiết.
  2. Nghiên cứu - tìm hiểu thêm về ngành/thị trường ngách, cũng như lịch sử và sự cạnh tranh của khách hàng.
  3. Tham khảo - kiểm tra cảm hứng thiết kế liên quan đến những gì khách hàng cần, cũng như xem xét các xu hướng thiết kế hiện đại.
  4. Khái niệm - phác thảo và phát triển logo xung quanh bản tóm tắt và nghiên cứu bạn đã có.
  5. Suy ngẫm - đánh giá mọi ý tưởng hình thành và mạnh tay xóa bỏ những ý dư thừa.
  6. Trình bày - chọn một số tùy chọn thiết kế để hiển thị cho khách hàng, nhận phản hồi và thực hiện các chỉnh sửa cần thiết cho đến khi thiết kế hoàn chỉnh.

4. Thiết lập tiêu chí giá phù hợp

"Bao nhiêu tiền cho cái thiết kế này?" là một câu hỏi thường gặp nhất, đặc biệt là trong quá trình trao đổi ban đầu. Đây cũng là một câu hỏi khó trả lời, vì mỗi khách hàng đều có những nhu cầu và yêu cầu khác nhau. Bạn cần học các kỹ năng kinh doanh - đặc biệt nếu bạn là một người làm nghề tự do - để định giá công việc của bạn cho phù hợp. Xem xét các yếu tố khác nhau liên quan đến việc thiết kế một logo. Chúng bao gồm số lượng khái niệm cần trình bày, số lần sửa đổi để thực hiện, mức độ nghiên cứu cần thiết, v.v.

Cách tốt nhất để xử lý chuyện này là soạn thảo các bảng báo giá tùy chỉnh cho mỗi khách hàng. Khi làm như vậy, bạn sẽ học được cách đặt giá trị tài chính vào các thiết kế của mình.

5. Học hỏi từ những thiết kế khác

Bằng cách hiểu cách các thương hiệu khác đang nổi bật trong ngành, bạn sẽ có được những hiểu biết sâu sắc về việc tạo logo tương tự, nói cách khác, nhận thức này sẽ giúp bạn làm tốt hơn trong những gì bạn làm.

Các mẹo và thủ thuật

tips-and-tricks

6. Nghiên cứu thị trường của khách hàng

Thiết kế logo có mục tiêu chính là xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Bạn cần thiết lập một mối giao tiếp giữa công ty và đối tượng mục tiêu. Đây là lý do tại sao nghiên cứu thị trường là quan trọng. Bạn hãy khuyến khích khách hàng tham gia vào giai đoạn này vì sản phẩm thương hiệu của bạn có thể không giống với thương hiệu của họ. Điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ 100% thông điệp trước khi bắt đầu quá trình sáng tạo.

7.  mình vào thương hiệu

Trước khi thực hiện các bản phác thảo logo, hãy đầu tư một chút thời gian để soạn thông tin về khách hàng: họ là ai, họ làm gì, hoạt động như thế nào và thị trường mục tiêu của họ là gì. Nghiên cứu các phiên bản trước của logo của họ (nếu có) và suy nghĩ về những nâng cấp cần thiết để đại diện đầy đủ cho thương hiệu. Sau đó, lập danh sách những việc nên làm và không nên liên quan đến những gì khách hàng cần trước khi bạn bắt đầu.

8. Lưu tất cả các bản phác thảo

Một thực tế phổ biến là các nhà thiết kế luôn phải đưa ra một số bản phác thảo cho một dự án. Ngay cả khi bạn có thể xác định bản phác thảo nào cần phát triển, đừng loại bỏ những bản phác thảo khác vì chúng có thể là tài nguyên quý giá trong tương lai. Chỉ vì các bản phác thảo khác không hiệu quả với một khách hàng không có nghĩa là chúng sẽ không hiệu quả với một khách hàng khác. 

9. Nghiên cứu trực tuyến

Nếu bạn đang loay hoay với các ý tưởng hoặc khái niệm, hãy tìm kiếm các từ khóa liên quan đến thương hiệu trực tuyến. Bạn cũng có thể tìm kiếm hình ảnh trên Google để tìm cảm hứng trực quan.

10. Tạo bản đồ tư duy / bảng tâm trạng

Những công cụ này giúp lọc các ý tưởng trong đầu bạn, kết hợp các hình ảnh và khái niệm khác nhau. Đào sâu khái niệm với các từ khóa chính và các lựa chọn thay thế để tích lũy nhiều nguồn cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau. Đặt chúng vào một bảng tâm trạng không giới hạn để xem cách chúng làm việc cùng nhau.

11. Thiết kế bảng tâm trạng và phá vỡ các cấu trúc không còn phù hợp

Điều này có liên quan đến mẹo ở trên. Tạo một bảng biểu tâm trạng (mood board) liên quan đến dự án của bạn. Đánh giá điều gì đã làm cho chúng hiệu quả. Sau đó, biến đổi cấu trúc bảng, nhìn lại dự án với góc nhìn khác và sử dụng đánh giá của bạn như một hướng dẫn để tạo ra tác phẩm độc đáo của riêng bạn.

12. Bỏ qua những nhận xét sáo rỗng

Cứ sau vài năm, một xu thế thiết kế mới lại xuất hiện một cách ồn ào. Nghiên cứu các phong cách - bạn thậm chí có thể sử dụng một số phong cách trong số đó - nhưng tránh nhảy vào cuộc đua nếu ý tưởng “mới” về cơ bản chỉ là một bản dựng lại của một ý tưởng cũ.

13. Khiến bản thiết kế trở nên linh hoạt

Việc tạo ra một logo đa năng là sự đảm bảo tuổi thọ của nó. Nếu logo trông tuyệt vời trên các áp phích nhưng lại tệ trên các bao bì  sản phẩm mới, luôn luôn hạn chế mức độ phổ biến của thương hiệu. Tính linh hoạt đóng một vai trò rất lớn trong cách bạn chọn các yếu tố trong thiết kế của mình - màu sắc, phông chữ, bố cục và tâm linh.

14. Sử dụng lưới thiết kế 

Khi nói đến thiết kế - đặc biệt là sử dụng các kỹ thuật truyền thống - mọi thứ đều liên quan đến hệ thống lưới. Trường hợp điển hình: logo mang tính biểu tượng của Shell Oil không thay đổi nhiều kể từ khi ra mắt vào năm 1971. Khi được thực hiện đúng cách, lưới làm cho thiết kế trở nên gắn kết, gắn kết với nhau và vượt thời gian.

15. Sử dụng giấy bút

Dù bạn có các chương trình phác thảo kỹ thuật trực tuyến, việc phác thảo bằng bút và giấy vẫn là cách tốt nhất để định hình ý tưởng. Việc phác thảo các ý tưởng cho phép bạn tự do thử nghiệm. Nó giúp bạn không bị cuốn theo những chi tiết lan man.

Không quan trọng nếu kỹ năng phác thảo của bạn quá tệ nhé, miễn là bản vẽ thể hiện ý tưởng của bạn một cách chính xác là được.

16. Dựng bản vẽ vector

Ngay sau khi phác thảo ý tưởng của bạn, hãy chuyển sang phiên bản kỹ thuật hoàn chỉnh của thiết kế. Cách tốt nhất để bạn tiết kiệm thời gian và sự thất vọng khi cuối cùng chỉnh sửa thiết kế của mình là dựng các bảng vẽ vector. Illustrator là phần mềm tốt nhất tôi biết, vì nó có thể thiết kế mọi ý tưởng, ở mọi kích thước và yêu cầu chất lượng phổ biến nhất.

17. Chọn phông chữ cẩn thận

Kiểu chữ là một yếu tố quan trọng cho một logo hiệu quả. Có hai tùy chọn chính cho việc này: tạo kiểu chữ tùy chỉnh hoặc sử dụng kiểu chữ được thiết lập trước. Nếu bạn tạo kiểu chữ của riêng mình, hãy tránh làm cho nó trở nên quá phức tạp. Thay vào đó, hãy giữ cho nó đơn giản, dễ đọc và sang trọng.

18. Tránh xa kiểu chữ phô trương

Tránh xa cám dỗ, để logo tự tỏa sáng bằng cách không sử dụng các kiểu chữ phô trương. Phần lớn các phông chữ phô trương là quá lạ mắt và quá yếu. Nếu bạn đang hướng tới một cái nhìn chuyên nghiệp nhưng độc đáo, hãy tránh những phông chữ này bằng mọi giá.

19. Sử dụng tối đa hai phông chữ

Đương nhiên, sẽ có ngoại lệ cho quy tắc này. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung là chỉ sử dụng hai phông chữ, nếu bạn muốn thiết kế của mình trở nên sắc nét và rõ ràng.

20. Logo luôn kể một câu chuyện

Mỗi thiết kế đều có một câu chuyện để kể, logo không phải là một ngoại lệ. Nếu bạn xem logo chỉ là một bản vẽ kỹ thuật, hoặc một trò chơi sắp đặt văn bản lẫn với hình ảnh, thì sẽ không thể diễn tả được ý nghĩa đằng sau nó. Lý tưởng nhất là một biểu trưng mạnh mẽ có hai câu chuyện: một câu chuyện hiển nhiên và một câu chuyện ẩn.

21. Xét khoảng không gian xung quanh logo

Hầu hết các thương hiệu đều yêu cầu vùng loại trừ, là vùng bao quanh logo mà không bị che lấp vì bất kỳ yếu tố nào khác. Khoảng trống này đóng vai trò bảo vệ tính toàn vẹn của logo.

22. Thiết kế một log "chuyển động"

Nếu bạn có một chi tiết sống động bên trong logo, hãy nghĩ đến việc thêm một nét chuyển động vào đó. "Chuyển động" này không phải là cử động như phim hoạt hình, mà là vị trí và cảm tính khi vận động, vận hành của cácc chi tiết trong thiết kế. Ví dụ, một con cá sẽ xuất hiện trong chuyển động nếu nó bị “bắt” khi đang nhảy giữa chừng. 

23. Các tông màu của màu sắc chủ đạo

Nếu biểu trưng của bạn sử dụng màu sắc để thể hiện thông điệp, hãy xem xét cách tốt nhất để thể hiện ảnh hưởng thị giác khi màu sắc nền bên dưới logo thay đổi. Điều này đòi hỏi phải thay đổi độ tương phản giữa các yếu tố khác nhau của thiết kế để chúng vẫn thể hiện cùng một nhận biết về thương hiệu đó.

24. Bắt xu hướng

Lưu ý đến các xu hướng logo hiện đại không phải là luôn theo dõi chúng một cách vô ý thức. Nhưng nếu bạn buộc phải phá vỡ một số quy tắc để mở rộng thiết kế của mình, để tối ưu hóa - hoặc thậm chí bắt đầu một xu hướng mới - bạn cũng phải biết mình đang đương đầu với những gì.

25. Thực hành mọi lúc

Nếu bạn chỉ nhớ một điều từ bài viết này, hãy biến nó thành quy tắc này.

mistakes-to-avoid

26. Phối màu phù hợp

Màu sắc là bản chất của bất kỳ nghệ thuật thị giác nào. Thông thường, các nhà thiết kế coi thường giá trị của việc sử dụng màu sắc một cách tinh tế. Điều này có thể gây ra sự hiểu lầm rằng một thiết kế "sạch" chỉ có màu trắng.


27. Tránh xa cái bẫy hào nhoáng

Đổi mới là một điều kỳ diệu. Đây là cách bạn có thể tìm cách khắc phục những gì bạn có, thử mọi thứ và đưa ra những ý tưởng tuyệt vời cho thiết kế của bạn. Nhưng, tất cả mọi thứ đều có những quy tắc và hạn chế riêng của nó. Khả năng sáng tạo của bạn là vô số, nhưng công dụng thực tế của chúng thì không. 

Thử nghiệm quá mức có thể tạo ra một biểu trưng nhìn dễ thương, nhưng không thể nhận dạng được chính thương hiệu.

28. Định giá cao kiểu chữ tùy chỉnh

Về thiết kế logo, phông chữ của bạn phải đặc biệt. Một kiểu chữ vẽ tay tùy chỉnh có hiệu quả hơn hầu hết các phông chữ hoa mỹ có sẵn trực tuyến. Nó có thể ngăn những kẻ đạo tặc thiết kế tránh xa. Ngoài ra, ký tự tùy chỉnh dễ nhận dạng hơn trong biểu trưng so với phông chữ được tải xuống từ internet.

29. Hãy dễ hiểu

Thiết kế của bạn sẽ không nổi bật giữa đám đông nếu nó giống với những gì đã có. Hãy nhắm đến việc thiết kế một logo có phần lạ lẫm nhưng vẫn dễ hiểu. Nó phải gợi ý điều gì đó: một câu chuyện, một cảm giác hoặc một hành động.

30. Xem những thiết kế của bạn là "quá khứ" 

Mặc dù tự tin vào khả năng của mình là tốt, nhưng việc xếp mình vào nhóm “giỏi nhất” có thể cản trở sự phát triển của bạn. Sự sáng chói của bạn cũng tốt như thiết kế cuối cùng của bạn. Nếu bạn ghi nhớ điều này, bạn sẽ phấn đấu nhiều hơn để phát triển với tư cách là một nhà thiết kế.

Hướng dẫn về Logo cao cấp

31. Thiết kế logo: Tạo một biểu tượng linh vật cổ điển từ Scratch

creating-a-vintage-mascot-logo-from-scratch

Hướng dẫn này dạy bạn cách tạo một biểu tượng linh vật từ đầu đến cuối. Nó chỉ ra cách cấu trúc chính xác một logo kỹ thuật số được sử dụng để in lụa hoặc thêu. Nó cũng kết nối sự rung cảm cổ điển của thiết kế với thiết kế hiện đại.

32. Nguyên tắc cơ bản về thiết kế logo: Dấu hiệu thương hiệu đơn giản và vững chắc

simple-and-solid-brand-marks

Không nên đánh giá thấp sự đơn giản trong thiết kế logo. Với các hình dạng và màu sắc cơ bản, hướng dẫn này dạy cách tạo một biểu trưng đơn giản nhưng mạnh mẽ. Nó cũng truyền đạt cách tối ưu hóa giao tiếp với những thông điệp tối thiểu.

33. Phong cách Draplin: Hình dạng, Loại và Màu sắc

building-with-shape-type-and-color

Bài hướng dẫn này hướng dẫn cách làm một gia huy, từ nghiên cứu nền tảng và hình thành hình dạng cho đến lựa chọn phông chữ và màu sắc.

34. Hướng dẫn từng bước về dự án thiết kế logo

logo-design-project-step-by-step-walkthrough

Hướng dẫn này là từng bước về cách tạo một logo: các mẹo, thủ thuật và hướng dẫn từ khi thiết kế đến khi hoàn thành.

35. Video hướng dẫn lthiết kế logo

borne

Người hướng dẫn tạo lại logo trò chơi điện tử bằng kỹ thuật kỹ thuật số mà mọi nhà thiết kế phải học. Video hướng dẫn cách tạo nền lưới trên logo có sẵn.

36. Xử lý kiểu xanh thân thiện với môi trường

creating-an-environmentally-friendly-green-type-treatment

Lớp học này sử dụng hình ảnh minh họa để dạy cách thiết kế logo bằng cách sử dụng phương pháp xử lý Loại màu xanh lá cây. Nó cũng truyền đạt các mẹo và hướng dẫn về các phương pháp điều trị thân thiện với môi trường cho các yếu tố thiết kế khác.

37. Quy trình thiết kế logo, hướng dẫn sống động

vivid-ways

Chris Spooner dạy chúng ta các kỹ thuật và thủ thuật để hoàn thiện một thiết kế logo bằng Adobe Illustrator. Nó đặc biệt làm nổi bật phần phông chữ và màu sắc để tạo ra một sản phẩm cuối cùng đơn giản nhưng tinh tế.

38. Hiệu ứng văn bản Papercraft

papercraft-text-effect

Hướng dẫn này giúp bạn dễ dàng tạo một biểu trưng tùy chỉnh bằng cách sử dụng các hiệu ứng văn bản tuyệt đẹp. Nó cũng cho phép người dùng kiểm tra biểu trưng của họ bằng các màu sắc và phông chữ khác nhau.

39. Hiệu ứng chữ bằng gỗ trong Photoshop

10steps

Lớp này nghiên cứu sâu hơn về cách các hiệu ứng và kết cấu có thể được sử dụng để tạo logo. Nó liệt kê các kỹ thuật và thủ thuật rất rõ ràng và dễ làm theo.

40. Hướng dẫn logo Windows Vista

windows-vista-logo-photoshop-tutorial

Hướng dẫn này là về cách tạo logo Windows Vista bằng Photoshop. Nó cung cấp hướng dẫn từng bước về cách tạo hiệu ứng gương và bóng của logo đúng cách.

41. Cách tạo biểu trưng huy hiệu cổ điển

how-to-create-a-vintage-badge-logo-with-illustrator-and-photoshop

Nhà thiết kế cung cấp các mẹo, thủ thuật và kỹ thuật về cách tạo ra các biểu trưng tuyệt vời với sự rung cảm cổ điển hoặc cổ điển. Hướng dẫn sử dụng Adobe Photoshop và Illustrator để tạo logo kiểu thập niên 70.

42. Cách tạo logo Volkswagen

volkswagen

Hướng dẫn này trình bày cách tạo lại biểu tượng Volkswagen mang tính biểu tượng. Nó làm nổi bật một số kỹ thuật như tạo kiểu lớp, gradient xuyên tâm và lựa chọn lasso để tái tạo lại logo thương hiệu nổi tiếng.

43. Biểu trưng âm nhạc trên nền Grunge

lumedia

Người hướng dẫn dạy cách tạo logo dành cho các trang web có nền phong cách grunge. Hướng dẫn tập trung vào các thủ thuật để làm cho biểu trưng này nổi bật.

44. Tạo biểu trưng cầu vồng với lưới cong

create-rainbow-logos-with-warped-grids

Hướng dẫn giải quyết cách sử dụng Warped Grids để làm cho biểu trưng trở nên năng động và linh hoạt hơn. Nó cung cấp hướng dẫn từng bước về cách tạo biểu trưng cầu vồng bằng kỹ thuật Warped Grids dễ dàng nhưng linh hoạt.

45. Biểu trưng 3D ánh sáng cường độ cao và lấp lánh

glowing-and-sparkling-intense-light-3d-logo

Người hướng dẫn dạy cách thiết kế và tạo ra một logo ba chiều phát sáng hoặc lấp lánh ánh sáng mạnh. Hướng dẫn cho thấy các kỹ thuật và mẹo khác nhau để tạo ra hiệu ứng mong muốn.

46. Hướng dẫn Trình bày Logo

logo-presentation-tutorial

Hướng dẫn này dạy cách trình bày logo một cách chính xác. Nó nhấn mạnh việc sử dụng mô phỏng ảnh macro trong đó logo được in trên giấy.

47. Tạo một biểu trưng thú vị

creating-a-crazy-cool-logo

Hướng dẫn từng bước này trình bày cách tạo các thiết kế logo độc đáo, lạ mắt. Nó cũng cung cấp thực hành về cách ngăn bản thân không đi quá mức.

48. Dache: Quy trình thiết kế logo

dache-logo-design-process

Đây không phải là một hướng dẫn, mà là một nghiên cứu điển hình về cấu tạo của một logo. Nó tập trung vào quá trình sáng tạo để thiết kế một logo từ đầu.

49. Logo "cầm tay chỉ việc"

bird

Đây là phần hướng dẫn toàn diện về cách tạo một logo từ đầu đến cuối. Nó nêu bật cách khám phá, phát triển và triển khai một hình ảnh cho đến khi nó trở thành một biểu trưng.

50. DJ ảo

virtual-dj

Đây là hướng dẫn chi tiết về cách tạo một thiết kế DJ ảo. Nó không chỉ giải quyết việc tạo logo, mà tất cả các kỹ thuật và công cụ đều có thể hữu ích trong việc tạo ra một logo thực tế.

Với những quy tắc, mẹo và thủ thuật này, chúng tôi chắc chắn rằng logo tiếp theo của bạn sẽ nổi bật trên thị trường!

Nguồn: Igor Ovsyannykov

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thiết kế một tin đồ họa (infographics) trong 10 phút

Xu hướng Thiết kế Logo & Thương hiệu năm 2019