Tỷ lệ khung hình. Kích thước hình. Kích thước ảnh.

Bạn không biết chọn kích thước nào để sử dụng cho hình ảnh hoặc thiết kế của mình? Chúng tôi đã liệt kê các tỷ lệ thiết kế phổ biến: hình ảnh và bảng biểu quen thuộc để giúp bạn tạo dự án tiếp theo.

Tỉ lệ khung hình là gì?

Tỉ lệ khung hình của một hình ảnh là tỉ lệ giữa chiều rộng và chiều cao. Tỉ lệ này thể hiện bằng hai chữ số được phân tách bằng dấu hai chấm theo định dạng x: y. Chẳng hạn, hình ảnh 6 x 4 inch có tỉ lệ khung hình là 3: 2. Tỉ lệ khung hình không phải đơn vị đo lường - nó đại diện cho việc chiều rộng lớn so với chiều cao. Điều này có nghĩa là một hình ảnh được đo bằng cm sẽ có cùng tỷ lệ khung hình khi nó đo bằng inch. 

Mối quan hệ giữa chiều rộng và chiều cao của nó quyết định tỉ lệ và hình dạng, nhưng không phải là kích thước thực tế của hình ảnh.
Tuy nhiên, tỉ lệ khung hình hình ảnh sẽ thay đổi tùy thuộc vào phương tiện mà nó được trình bày. Tỉ lệ khung hình của một hình ảnh được hiển thị trên máy tính sẽ khác với cùng hình ảnh đó hiển thị trên điện thoại.
Tỉ lệ khung hình là một phần quan trọng của nội dung web vì hình ảnh cần được tải lên ở các tỉ lệ khung hình khác nhau cho các mục đích sử dụng khác nhau: máy tính để bàn so với thiết bị di động, hoặc blog so với phương tiện truyền thông xã hội. Khi bạn sử dụng tỷ lệ khung hình phù hợp, nó đảm bảo hình ảnh của bạn được hiển thị như dự định mà không bị kéo gĩn, biến dạng hoặc mất độ phân giải.
Hãy cùng nhìn qua một số tỉ lệ khung hình phổ biến thường được sử dụng trên các không gian khác nhau.
Common aspect ratios

Tỉ lệ khung hình chung

Tỉ lệ 1:1

Tỷ lệ 1: 1 có nghĩa là chiều rộng và chiều cao của hình ảnh bằng nhau, tạo ra một hình vuông. Một số tỷỉ lệ 1: 1 phổ biến là ảnh 8 x 8 inch, ảnh 1080 x 1080 pixel hoặc điển hình là bất kỳ mẫu ảnh hồ sơ nào trên các trang truyền thông xã hội (Facebook...). Tỉ lệ khung hình này thường được sử dụng cho các bức ảnh in, màn hình di động và các nền tảng truyền thông xã hội, nhưng nó không hề đẹp khi hiển thị trên TV kỹ thuật số.

Tỉ lệ 3:2

Tỷ lệ 3: 2 có nguồn gốc từ phim và ảnh 35 mm, và hiện vẫn được sử dụng rộng rãi trong in ấn. Hình ảnh được đóng khung ở 1080 x 720 pixel hoặc 6 x 4 inch.

Tỉ lệ 4:3

Tỉ lệ 4: 3 thường được sử dụng cho màn hình TV, màn hình máy tính và máy ảnh kỹ thuật số. 4 đơn vị chiều rộng, 3 đơn vị chiều cao, tạo thành hình chữ nhật. Các kích thước điển hình bao gồm: 1024 x 768 pixel hoặc 8 x 6 inch.

Tỉ lê 16:9

Tỉ lệ 16: 9 chủ yếu dùng trong các slide thuyết trình, màn hình máy tính, TV màn hình rộng. Tiêu chuẩn quốc tế này đã thay thế tỷ lệ 4: 3 cho màn hình và màn hình TV, tạo ra hình dạng hình chữ nhật mỏng hơn, thon dài hơn. Các kích thước phổ biến trong tỷ lệ 16: 9 là 1920 x 1080 pixel và 1280 x 720 pixel.

Cách xác định kích thước hình ảnh

Kích thước hình ảnh xác định hình ảnh chiều rộng và chiều cao thực tế tính bằng pixel. Kích thước hình ảnh là kích thước thật của hình ảnh. Bạn có thể đo kích thước hình ảnh theo bất kỳ đơn vị nào, nhưng thường thì pixel được sử dụng cho trang web, hình ảnh kỹ thuật số, trong khi inch hay cm được sử dụng trong in ấn.
Điều quan trọng là phải nhớ rằng hai hình ảnh có cùng tỷ lệ khung hình có thể không có cùng kích thước hình ảnh. Chẳng hạn, một hình ảnh có kích thước 1920 x 1080 pixel và hình ảnh có kích thước 1280 x 720 pixel cũng có tỷ lệ 16: 9.

Kích thước hình ảnh phổ biến cho Web

Nếu bạn đang tạo hình ảnh cho trang web, điều quan trọng là phải hiểu các thông số kích thước hình ảnh vì kích thước hình ảnh không chính xác có thể kéo dài hoặc bóp méo để lấp đầy các kích thước cố định.
Khi bạn làm việc trên một công cụ xây dựng trang web hoặc hệ thống quản trị nội dung (CMS), như WordPress hoặc Squarespace, các yêu cầu về kích thước hình ảnh sẽ thay đổi tùy theo chủ đề hoặc mẫu thiết kế bạn sử dụng. Thông thường, người xây dựng trang web sẽ thay đổi kích thước hình ảnh cho bạn để chúng hiển thị chính xác theo các định dạng khác nhau.

Do đó, để đáp ứng một số kích thước hình ảnh tiêu chuẩn khác nhau, hãy tải lên một hình ảnh đủ lớn để có thể giảm xuống khi cần, mà không làm mất độ phân giải - và đủ nhỏ để hiển thị vừa với chiều rộng của màn hình tiêu chuẩn. 

Squarespace khuyên bạn nên tải lên hình ảnh có chiều rộng từ 1500 - 2500 pixel. Kiểm tra mẫu hoặc chủ đề của bạn trên bất kỳ công cụ CMS nào mà bạn sử dụng để xác định kích thước hình ảnh phù hợp. Tương tự, các trang web truyền thông xã hội thường sẽ thay đổi kích thước hình ảnh cho bạn, nhưng có một điểm ngọt ngào sẽ đảm bảo hình ảnh của bạn hiển thị chính xác ở một vài kích cỡ khác nhau.
Lưu ý: Đừng nhầm lẫn kích thước hình ảnh với kích thước tệp tin hình ảnh. Kích thước tệp hình ảnh được đo bằng byte tùy theo dung lượng mà nó chiếm trên một đĩa hoặc ổ đĩa (nghĩa là kilobyte hoặc megabyte).
Đây là một số kích thước hình ảnh phổ biến nhất cho web.

Common image sizes for web

1920 x 1080 pixel
Kích thước hình ảnh tiêu chuẩn này được nhìn thấy rộng rãi trên TV độ phân giải cao, các bài thuyết trình và ảnh bìa truyền thông xã hội. Nó tuân theo tỷ lệ khung hình 16: 9.


1280 x 720 pixel
Kích thước này tuân theo định dạng HD tiêu chuẩn đặc trưng trong nhiếp ảnh và phim. Nó phù hợp với tỷ lệ khung hình 4: 3.


1080 x 1080 pixel
Bạn sẽ thấy kích thước hình ảnh tỷ lệ 1: 1 này được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội, cụ thể là các bài đăng trên Instagram và Facebook.


Kích thước ảnh phổ biến

Bạn đã bao giờ muốn in một hình ảnh hoặc thiết kế, nhưng không thể xác định được kích thước để áp dụng? Dù bạn có thể in hình ảnh ở bất kỳ kích thước nào bạn muốn, nhưng việc có bộ kích thước ảnh tiêu chuẩn sẽ giúp bạn giảm bớt sự lựa chọn. Kích thước khác nhau phù hợp trong các môi trường đồ họa khác nhau; các bản in hoặc áp phích lớn hơn để gây chú ý cho một sự kiện, và dành các bản in nhỏ hơn để hiển thị trong nhà hoặc trên mặt quầy.
Hình ảnh ở Mỹ thường tính bằng inch, trong khi centimet được sử dụng ở phần lớn quốc gia trên thế giới.
Lưu ý: Nếu bạn in ảnh để gắn trong khung hình, bạn cần xác định kích thước hình ảnh và kích thước tràn lề - chính là phần hình ảnh bị che khuất dưới mép khung hình. Khi bạn in ảnh để lên khung, hãy chắc chắn kích thước tràn lề nhé.
Dưới đây là một số kích thước in ấn thông dụng:
 4 x 6 hay 5 x 7 inch
      Kích thước ảnh tiêu chuẩn      

x 10 inch

Kích thước ảnh chân dung
 8.5 x 11 inch

     Kích thước tờ rơi tiêu chuẩn và quảng cáo      

      12 x 18 hay 18 x 24 inch     

Kích thước poster tiêu chuẩn 

 24 x 36 inch Kích thước poster quảng cáo ngoài trời

Tạo kích thước tùy chỉnh trong Shutterstock Editor

Bạn có thể tạo kích thước tùy chỉnh riêng và đổi kích thước trong Shutterstock Editor dễ dàng; chỉ cần đi tới bảng Canvas Size (bảng công cụ bên phải màn hình) để nhập các giá trị cụ thể cho chiều rộng và chiều cao của hình ảnh. Bạn cũng có thể chọn từ danh sách kích thước hình ảnh phổ biến cho web.
How to make custom canvas sizes in Shutterstock Editor
nguồn Africa Studio
Nhấp vào biểu tượng Lock để mở khóa tỉ lệ, sau đó nhập giá trị của bạn vào các ô màu trắng. Bạn có thể chọn từ các kích thước được hiển thị bằng pixel, inch hoặc centimet trong mũi tên thả xuống trong bảng điều khiển.
Khi bạn chọn hoặc nhập kích thước, khung vẽ trong Shutterstock Editor sẽ tự động điều chỉnh để hiển thị các giá trị bạn đã nhập. Bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa các giá trị này trong tương lai  theo các thông số kỹ thuật mới nếu cần.
Bạn cũng có thể thử Simple image resizer của Shutterstock.

Nhận xét