Thiết kế là thiết kế cái thiết kế gì?

Những ai đã làm nghề nhiều năm hẳn đã gặp nhiều yêu cầu oái oăn như tiêu đề bài viết này. Đó là khi thượng đế cho bạn một đề bài "Làm sao cho ra cái Này, nhưng đừng giống cái Đó, mà ai nhìn vào cũng có thể nhận ra là cái Chi..."

Chuyện bình thường! Đôi khi designer cũng y như thế thoai!

Mình giới thiệu lại một hình minh họa kinh điển về design (theo hơi hướm triết học + ngôn ngữ học)
Nhìn hình một hồi, bạn sẽ nhận ra thiết kế là một tập hợp các quá trình nhỏ thành một quá trình lớn. Nhiều công đoạn, nhiều lần chỉnh sửa, hiệu chỉnh, oánh giá,...và kết quả là khách hàng ô kê - đại công cáo thành!

Trong nhiều năm sống và làm việc theo gương CD (Creative Director), bản thân mình có rất nhiều định nghĩa khác biệt về thiết kế, mà cuối cùng thì cũng không khác nhau lắm. Khác biệt là do tâm tính của mình thay đổi theo thời gian mà thôi.

Thiết kế là một Thói quen


Con người ta sinh ra đã thích thiết kế. Sắp xếp đồ đạc quanh mình. Chọn lựa trang sức. Phối hợp quần áo. Chọn màu sắc. Chọn kiểu dáng. Thậm chí chọn người iu cũng là một thói quen được thiết kế! Bất cứ lúc nào, con người ta cũng sẽ dùng tiêu chí thiết kế riêng của mình để đánh giá mọi việc, mọi người đến gần họ...

Bởi vậy không lạ khi cùng một đối tượng, người này khen đẹp, người khác chê xấu - không phải người đó không có mắt nhìn, chẳng qua là thói quen thiết kế quan niệm của mỗi người mà ra. Bạn phải có thói quen thiết kế cuộc sống của mình, cuộc đời bạn mới đáng sống.

Đặc biệt, cuộc sống lúc nào cũng phải được bạn thiết kế đẹp!

Thiết kế là một Lối sống


Việc thiết kế của mỗi người thể hiện quan niệm của họ về cuộc sống. Văn học hàn lâm gọi là "nhân sinh quan". Cũng giống như cuộc đời, lối sống của thiết kế cũng trưởng thành theo thời gian. Bạn ngày càng có nhiều yêu cầu hơn để sống đẹp. Yêu cầu đơn giản thì khắc khổ! Yêu cầu phức tạp thì choáng ngợp! Yêu cầu trung bình thì nghiêng qua chạy lại...

Nhưng chắc chắn là bạn Hạnh Phúc với lối sống do mình thiết kế. Trong cuộc chơi đó, bạn làm chủ mọi việc xảy ra với mình: dáng vẻ bên ngoài, suy nghĩ bên trong, lời nói, nét mặt, tư thế, động tác,... Sau vài năm, nhiều thói quen sống sẽ thay đổi. Cuộc sống luôn thay đổi! Con người phải thay đổi!

Thiết kế giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn!

Thiết kế là Danh dự

Như cách Steve Jobs thay đổi thế giới chẳng hạn!
Thiết kế làm cho thứ xấu nhất cũng trở nên đẹp. Thiết kế là cách giải quyết vấn đề. Thiết kế là sáng tạo. Thiết kế là cách một người tự khẳng định mình. Thiết kế là cách tốt nhất để tự tôn.

Sống lâu ngày, người thường thiết kế cuộc sống của mình sẽ có thái độ rất cương quyết đối với những ai công kích sáng tạo của mình, và rất trọng vọng người nào tán thưởng. Thái độ tự tôn này chính là danh dự, mạnh đến mức họ có thể đương đầu với mọi sự tấn công, và cứ như vậy mà thay đổi thế giới. 

Thiết kế vì Danh dự có thể sống mãi với đời!

Thiết kế là Thu nhập


Thiết kế có thể tạo ra thu nhập phổ thông nhất thường là thiết kế đồ họa và trang trí. Phổ thông vì bạn có không cần phải là cử nhân, tiến sĩ hay 2, 3 băn bằng hoành tráng, mà chỉ cần bạn sống tốt và tồn tại được trên 10 năm là ổn. Bạn là một nhà thiết kế bẩm sinh rồi.

Nhưng, thiết kế muốn tạo ra thu nhập thì bạn phải tuân theo luật chơi của thị trường - có thể bạn sẽ không thích đâu, nhưng một khi bạn trở thành bậc thầy trong sự thiết kế này, người ta sẽ nghe mọi điều bạn nói và thích mọi thiết kế bạn làm ra.

Một trong những điều tất yếu khi kiếm thu nhập bằng thiết kế là bạn phải biết rõ thành quả. Thiết kế cho in ấn phải IN được. Thiết kế cho web phải XEM được. Thiết kế cho trang trí phải THÍCH được... Bạn sẽ học để thành chuyên gia làm hài lòng khách hàng, trước khi trở thành Nghệ nhân Thiết kế!

Nếu bạn giỏi chuyện gì, bạn luôn có thể kiếm thu nhập từ đó!

Thiết kế vì Nhân sinh + Nghệ thuật


Cuộc tranh luận, tranh cãi, đối kháng lâu năm về chuyện làm một việc nào đó vì cá nhân hay vì nhân loại! Trong nghành nghề nào cũng có mâu thuẫn này hết.

Nhưng tại sao lại phải chọn 1 trong 2 khi có thể chọn cả hai? Hạnh phúc và Giàu có hoàn toàn có thể song hành, tự dưng có ai đó muốn bạn chọn 1 trong 2, và bạn phải chọn theo là sao? Nếu thiết kế đã là thói quen, lối sống, là danh dự và bạn còn đang kiếm được thu nhập từ đó thì so bì làm chi?

Cuộc sống nên cân bằng! 

Bạn không có cuộc sống tốt thì khó lòng giúp người khác có cuộc sống tốt được. Bạn thiết kế được thì bạn có thể sống tốt; bạn thiết kế tốt thì giúp người khác cùng sống tốt như bạn. Xung quanh bạn dần sẽ nhiều người sống tốt hơn, yêu thương bạn hơn thì còn gì bằng!

Nói đến tận cùng, Người với Người nên thiết kế cuộc đời mình để yêu thương nhau nhiều hơn!


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

50 TUYỆT CHIÊU THIẾT KẾ LOGO CHUYÊN NGHIỆP

Thiết kế một tin đồ họa (infographics) trong 10 phút

Xu hướng Thiết kế Logo & Thương hiệu năm 2019